การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ
ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย | ความคาดหวัง | การตอบสนองความคาดหวัง |
ผู้ถือหุ้น/นักลงทุน | - มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี
- บริษัทฯ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
- เปิดเผยข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา มีความโปร่งใส
| - การกำกับดูแลกิจการที่ดี
- การปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน
- การเปิดเผยข้อมูลต่อผู้ถือหุ้นอย่างถูกต้อง เพียงพอ ทันต่อสถานการณ์
- ผลตอบแทนในการลงทุน
|
พนักงาน | - ความก้าวหน้าและความมั่นคงในหน้าที่การงาน สวัสดิการที่ดีและค่าตอบแทนที่เหมาะสม
- การปฏิบัติอย่างเป็นธรรม
- การพัฒนาองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง
- การเติบโตไปกับบริษัทฯ
| - วิสัยทัศน์และนโยบาย
- พัฒนาแผนความก้าวหน้าการทำงาน
- พัฒนาค่าตอบแทนและสวัสดิการ
- พัฒนาแผนการอบรมพนักงานทุกระดับ
|
ลูกค้า | - ได้รับสินค้า/บริการ ที่มีคุณภาพ
- ได้รับการบริการหลังการขายที่รวดเร็ว ตรงเวลา
- เคารพในสิทธิของผู้บริโภค
| - มีระบบการดูแลมาตรฐานของสินค้าให้มีคุณภาพ
- มีบริการรับเรื่อง การแจ้งซ่อมแซม,แก้ไขและการร้องเรียนของลูกค้า
- บริษัทและพนักงานมีจรรยาบรรณในการรักษาความลับของลูกค้า
|
คู่ค้า | - มีขั้นตอนการติดต่องานที่ชัดเจน
- มีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกการจัดซื้อ-จัดจ้างที่ชัดเจน
- มีการจัดซื้อ-จัดจ้างที่เป็นธรรมและการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม
| - การประมูลตามกรอบและวิธีการ
- มีการปฏิบัติต่อคู่ค้าอย่างเป็นธรรม/เสมอภาค
- มีช่องทางการติดต่อสื่อสารเพื่อเปิดรับคู่ค้ารายใหม่หรือรับเรื่องร้องเรียน
|
สถาบันการเงิน | - ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้
| - ต้องการควาเชื่อมั่นบริษัทด้านการลงทุนและการปล่อยสินเชื่อ
|
หน่วยงานราชการและ หน่วยงานกำกับดูแล | - ดำเนินการให้ถูกต้องตามข้อกำหนดกฎหมาย/กฎระเบียบ ตามที่ทางราชการกำหนดไว้
| - ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับต่างๆ
|
คู่แข่ง | - มีธรรมาภิบาลเกี่ยวกับคู่แข่ง
- การรักษามารยาททางธุรกิจ
| - นโยบายว่าด้วยการปฏิบัติต่อคู่แข่ง
|
ชุมชน/สังคม | - การดำเนินธุรกิจ สนับสนุนชุมชนและสังคม
- มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้านสุขภาพและความปลอดภัย โดยให้มีผลกระทบน้อยที่สุด
| - นโยบายว่าด้วยเรื่องความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม
- ช่องทาง/วิธีการรับแจ้งข้อร้องเรียนต่างๆจากชุมชน
- พัฒนาชุมชนบริเวณรอบโครงการ
|